Thông tin công khai

Đoàn kiểm tra công tác phòng chống bệnh KLN của Bộ Y tế đến kiểm tra giám sát tại TTYT huyện Bình Sơn - tỉnh Quảng Ngãi

Thực hiện công văn số 753/SYT-NVY ngày 5/4/2018 về việc kiểm tra giám sát hoạt động phòng chống bệnh KLN theo quyết định 2103/QĐ-BYT ngày 30/3/2018 về việc thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng chống bệnh KLN: Thành phần đoàn công tác gồm có: Ths Nguyễn Trọng Khoa - Phó cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh Trưởng đoàn; TS Trường đại diên tổ chức WHO, đại diện vụ BHYT của Bộ y tế và lãnh đạo: Bệnh viện tâm thần trung ương, bệnh viện K trung ương, bệnh viện nội tiết trung ương, viện Pasteur Nha Trang và các chuyên viên thuộc Bộ Y Tế.
   Sáng ngày 31/5/2018 cùng đi với đoàn công tác của BYT có Lãnh đạo Sở y tế, các phòng  liên quan và các chuyên viên phòng nghiệp vụ y. Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc sở y tế tỉnh:  Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện Lao và bệnh phổi, Trung tâm nội tiết, bệnh viện tâm thần.
Trong chương trình làm viêc của đoàn có chọn Trạm y tế xã Bình Nguyên để kiểm tra về việc thực hiện chương trình bệnh KLN.
Tại Trạm y tế xã Bình Nguyên đoàn đã kiểm tra việc thực hiện khám chữa bệnh BHYT, theo dõi và quản lý bệnh KLN. Bs Nguyễn Tấn Quang đã báo cáo việc thực hiện chương trình bệnh KLN và những khó khăn trong việc quản lý bệnh KLN tại tuyến y tế cơ sở. Chỉ đạo trong việc thực hiện khám chữa bệnh BHYT cho bệnh nhân mắc bệnh KLN và một số bệnh xã hội thuộc bệnh KLN yêu cầu Trạm y tế phải quản lý và điều trị trước mắt 2 mặt bệnh: Tăng huyết áp và đái tháo đường. Những bệnh này phải có bệnh án theo dõi, quản lý và cấp thuốc hàng tháng. Phải tăng cường việc phát hiện sớm 2 bệnh lý trên bằng cách tổ chức khám tại cộng đồng, người cao tuổi….
Sau khi làm việc tại Trạm y tế xã Bình Nguyên, đoàn đã tập trung về hội trường TTYT Huyện Bình Sơn để kiểm tra việc thực hiện chương trình bệnh KLN của tuyến huyện, tuyến tỉnh và việc chỉ đạo thực hiện chương trình của Sở y tế.
    BS Võ Hùng Viễn – Giám đốc Trung tâm thông qua báo cáo tổng kết chương trình bệnh không lây nhiễm năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018 trên địa bàn huyện Bình Sơn. Báo cáo cũng đã nêu rõ những thuận lợi và khó khăn của chương trình bệnh không lây nhiễm khi thực hiện từ huyện đến xã. Đoàn cũng đã phân tích và tuyên dương, mặc dù chương trình mới triển khai vào giữa năm 2016, tỉnh Quảng Ngãi cũng mới bước đầu thực hiện chương trình này nhưng về phía TTYT cũng đã thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu của chương trình này với nhiệm vụ: Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của tuyến y tế cơ sở và tổng hợp báo cáo cho TTKSBT tỉnh. Kết quả thực hiện 3 chỉ  số bệnh KLN: Phát hiện mới, Quản lý, đang điều trị ổn định đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Đoàn cũng đã biểu dương: Song song với việc quản lý, giám sát, phát hiện và điều trị, TTYT Huyện cũng đã triển khai công tác phòng chống bệnh KLN bằng cách nâng cao công tác khám chữa bệnh tại tuyến huyện và các trạm y tế, triển khai công tác dự phòng đặc hiệu bằng cách phát triển phòng tiêm chủng dịch vụ và tiêm chủng mở rộng, công tác vệ sinh phòng bệnh. Đoàn cũng đã chỉ đạo cho TTYT huyện đầu tư thêm cho Trạm y tế xã: Máy đo đường huyết mao mạch, dụng cụ khám bệnh, trang bị thuốc để điều trị bệnh: Đái tháo đường, tăng huyết áp đơn thuần tại Trạm y tế, chỉ đạo trạm y tế xã thực hiện một số việc sau:
  • Có hồ sơ quản lý bệnh nhân măc bệnh KLN;
  • Kê đơn 30 ngày;
  •  Báo cáo theo quy định;
  • Trạm y tế và TTYT tăng cường công tác khám cộng đồng: Tại trường học, người cao tuổi... Để tăng cường tầm soát và phát hiện bệnh KLN.
bác viễn
BS Võ Hùng Viễn – Giám đốc Trung tâm thông qua báo cáo tổng kết chương trình bệnh không lây nhiễm năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018

    BS Hồ Văn Nên – Giám đốc Trung tâm KSBT tỉnh Quảng Ngãi cũng thông qua báo cáo công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Báo cáo nêu rõ tình hình bệnh, nguyên nhân và các biện pháp phòng chống. Tuy nhiên tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn về kinh phí nên chưa triển khai công tác truyền thông bệnh KLN, chưa tổ chức khám sàng lọc tại cộng đồng. Hoạt động phòng chống bệnh không lây nhiễm đều triển khai tại các bệnh viện và các trung tâm tuyến tỉnh và kinh phí chủ yếu phân về cho các Trung tâm và bệnh viện tuyến tỉnh và việc thực hiện nhiệm vụ của mỗi đơn vị nên việc báo cáo thống kê gặp không ít khó khăn trong vai trò là đầu mối triển khai thực hiện.
Thạc sĩ  Nguyễn Trọng Khoa  - Phó cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh nhận xét đánh giá và chỉ đạo Sở Y tế

     Bs Lê Báy – Phó Giám đốc Sở y tế cũng đã báo cáo công tác chỉ đạo việc thực hiện chương trình và tham mưu cho UBND tỉnh về kế hoạch triển khai.
    Kết thúc cuộc họp, Thạc sĩ  Nguyễn Trọng Khoa đã nhận xét đánh giá và chỉ đạo Sở Y tế:
"Tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch thực hiện chương trình hàng năm, trên cơ sở đó có kế hoạch thực hiện 3 năm và lộ trình thực hiện 10 năm của tỉnh của tỉnh nhà. Trên cơ sở đó có kế hoạch dự kiến kinh phí hàng năm, 3 năm và lộ trình 10 trình UBND tỉnh phê  duyệt.   Thực hiện việc cung ứng thuốc cho các Trung tâm trong phòng chống bệnh không lây nhiễm được quy định rõ theo thông tư 39 của Bộ Y tế. Phân bổ kinh phí cho TTKSBT tỉnh thực hiện chương trình.
Trung tâm KSBT tỉnh là đầu mối triển khai thực hiện chương trình, các bệnh viện và trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh nâng cao năng lực chuyên môn: Khám, phát hiện, quản lý và báo cáo số liệu về cho Trung tâm KSBT tỉnh theo quy định. Cần đào tạo tập huấn thường xuyên để nâng cao tay nghề và đào tạo cho tuyến dưới trong việc phát hiện, quản lý và điều trị bệnh KLN đảm bảo thực hiện tốt việc phòng chống bệnh không lây nhiễm và bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân".

 
 
Tin tức nổi bật
Công văn
Video
Thư viện ảnh
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ của chúng tôi thế nào?
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 107
Hôm qua : 89
Tháng 04 : 2.913
Năm 2024 : 13.659