Thông tin công khai

TẬP HUẤN SỬ DỤNG VẮC XIN COMBE-FIVE (DPT-VGB-HIB) TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIÊM CHỦNG MỞ RỘNG

Chiều ngày 10 tháng 01 năm 2019, Trung tâm y tế huyện Bình Sơn đã tổ chức Tập huấn sử dụng vắc xin phối hợp ComBE Five (DPT-VGB-Hib) trong tiêm chủng mở rộng.
    Triển khai lớp tập huấn bác sĩ: Phạm Thị Xuân Phi - Chuyên trách tiêm chủng- Trưởng khoa KSBT & HIV/AIDS.
Thành phần tập huấn: Nhân viên khoa KSBT & HIV/AIDS (là cán bộ giám sát), trưởng trạm y tế, chuyên trách tiêm chủng của 25 trạm y tế xã, thị trấn.
   Tại buổi tập huấn các đại biểu đã được nghe BS Phạm Thị Xuân Phi giới thiệu về vắc xin ComBe Five, đồng thời hướng dẫn chuyển đổi sử dụng vắc xin ComBe Five trong tiêm chủng mở rộng. Hiện tại vắc xin Quinvaxem không còn được sản xuất. Được phép của Bộ y tế, dự án tiêm chủng mở rộng sẽ thực hiện chuyển đổi thay thế  vắc xin DPT-VGB-Hib có tên thương mại là ComBe Five do Ấn Độ sản xuất, vắc xin đã được đăng ký lưu hành tại Việt Nam và được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng.
Bác sĩ Xuân Phi tại buổi tập huấn.
 
 
    Tại buổi tập huấn BS Phi hướng dẫn kỹ:
- Thành phần của vắc xin ComBe Five, những điểm giống nhau giữa vắc xin Quinvaxem và vắc xin ComBe Five. Những điểm khác nhau giữa vắc xin ComBe Five và vắc xin dịch vụ. Những phản ứng có thể xảy ra, vì sao sau tiêm trẻ phản ứng sốt với tỷ lệ nhiều. Những ưu điểm của thành phần ho gà toàn tế bào (nguyên nhân chính gây ra sốt) và cách xử lý những phản ứng thông thường.
- Quy trình thực hiện buổi tiêm chủng và các công tác chuẩn bị cho 1 buổi tiêm chủng. Số đối tượng không vượt quá 50 đối tượng/buổi tiêm.
- Yêu cầu khám sàng lọc kỹ, thực hiện đúng theo kế hoạch (chỉ tiêm cho đối tượng năm 2018).
-  Tư vấn rõ ràng trước khi tiêm và giải thích những phản ứng có thể xảy ra trong và sau khi tiêm. Hướng dẫn bà mẹ theo dõi sát trẻ trong 24h sau tiêm.
- Phân công cán bộ có kinh nghiệm,  không tham gia tiêm chủng theo dõi 30 phút sau tiêm và xử lý những phản ứng sau tiêm.
- Cán bộ đi nhận vắc xin phải chuẩn bị đúng quy trình vận chuyển vắc  xin và bảo quản vắc xin theo quy định đã được tập huấn.
- Chuẩn bị sẵn sàng thuốc, phương tiện phòng chống phản vệ theo Thông tư 51/2017/TT-BYT. Thông báo các số điện thoại khi cần hỗ trợ của tuyến trên.
Các xã có nhu cầu thêm Bác sỹ khám sàng lọc và xử trí sau tiêm thì làm đề xuất với Lãnh đạo.
 
Bắt đầu từ ngày 15 tháng 01 năm 2019, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn sẽ tiến hành tiêm chủng loại vắc xin ComBe Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng hàng tháng tại các xã, thị trấn. Trong đợt này ( tháng 1-2/2019) chỉ tiêm cho đối tượng trẻ chưa đủ mũi của năm 2018 ( Đối tượng của tháng 11-12/2018).Việc tập huấn hướng dẫn sử dụng loại vắc xin ComBe Five sẽ là bước chuẩn bị và nhắc lại để đảm bảo tiêm chủng an toàn, chất lượng và hiệu quả, giảm bớt những sơ suất trong quá trình tiêm chủng và kịp thời xử lý, hỗ
trợ tại các điểm tiêm chủng.
 
 

      

 
Tin tức nổi bật
Công văn
Video
Thư viện ảnh
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ của chúng tôi thế nào?
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 164
Hôm qua : 88
Tháng 03 : 3.191
Năm 2024 : 10.611